8. GIỚI THIỆU VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ CÁC DẠNG ĐƯỜNG ĐẶC TÍNH TRỢ LỰC CỦA HỆ THỐNG LÁI ĐIỆN TRÊN Ô TÔ
Trang 24 |  PDF (Size KB)
Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Đức Ngọc, Đặng Ngọc Duyên
Trường Đại học Thủy lợi, email: [email protected]
 
GIỚI THIỆU CHUNG
 
Hệ thống lái là một trong các hệ thống vô cùng quan trọng trên ô tô, giữ nhiệm vụ kiểm soát và thay đổi hướng chuyển động của xe. Trên các dòng xe đời cũ (bao gồm cả xe con và xe tải), việc đánh lái diễn ra khá vất vả bởi vì người lái phải gắng sức để khắc phục moment cản quay vòng của ô tô Mc. Theo [1], moment cản quay vòng Mc được tổng hợp từ ba thành phần: moment cản lăn M1, moment cản ma sát do lực ngang M2 và moment ổn định M3 được gây ra bởi các góc đặt nghiêng bánh xe và trụ đứng (1). Để giúp quá trình đánh lái trở nên nhẹ nhàng và tiện nghi hơn, phần lớn ô tô ngày nay được trang bị các bộ trợ lực với hai loại chính: trợ lực thủy lực và trợ lực điện. So với hệ thống lái thủy lực, hệ thống lái điện có nhiều ưu điểm vượt trội hơn: kết cấu gọn nhẹ, độ nhạy cao, ít phải bảo dưỡng, hoạt động êm và hạn chế gây ra tiếng ồn, thân thiện với môi trường. Vì vậy, lái trợ lực điện đã và đang ngày càng được sử dụng phổ biến trên nhiều dòng xe ô tô gia đình cỡ nhỏ và cỡ trung.