GIỚI THIỆU CHUNG
Hệ thống lái là một trong các hệ thống vô
cùng quan trọng trên ô tô, giữ nhiệm vụ kiểm
soát và thay đổi hướng chuyển động của xe.
Trên các dòng xe đời cũ (bao gồm cả xe con
và xe tải), việc đánh lái diễn ra khá vất vả bởi
vì người lái phải gắng sức để khắc phục
moment cản quay vòng của ô tô Mc. Theo
[1], moment cản quay vòng Mc được tổng
hợp từ ba thành phần: moment cản lăn M1,
moment cản ma sát do lực ngang M2 và
moment ổn định M3 được gây ra bởi các góc
đặt nghiêng bánh xe và trụ đứng (1). Để giúp
quá trình đánh lái trở nên nhẹ nhàng và tiện
nghi hơn, phần lớn ô tô ngày nay được trang
bị các bộ trợ lực với hai loại chính: trợ lực
thủy lực và trợ lực điện. So với hệ thống lái
thủy lực, hệ thống lái điện có nhiều ưu điểm
vượt trội hơn: kết cấu gọn nhẹ, độ nhạy cao,
ít phải bảo dưỡng, hoạt động êm và hạn chế
gây ra tiếng ồn, thân thiện với môi trường. Vì
vậy, lái trợ lực điện đã và đang ngày càng
được sử dụng phổ biến trên nhiều dòng xe ô
tô gia đình cỡ nhỏ và cỡ trung.