GIỚI THIỆU
Ngày nay, dưới sự ảnh hưởng của hiện
tượng nóng lên toàn cầu và khủng hoảng năng
lượng, các nước trên thế giới đang tập trung
nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ năng lượng
sạch và năng lượng tái tạo để thay thế năng
lượng hóa thạch truyền thống. Trong lĩnh vực
giao thông vận tải, so với xe sử dụng động cơ
đốt trong, xe điện có nhiều ưu điểm như ít ô
nhiễm tiếng ồn, không phát thải, sử dụng năng
lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng
cao. Với sự phát triển không ngừng của công
nghệ Pin, mật độ năng lượng của Pin tiếp tục
tăng lên, điều này mang lại nhiều yêu cầu
nghiêm ngặt về kiểm soát nhiệt độ và đảm bảo
an toàn cho Pin. Nếu Pin nhiệt độ quá cao, tốc
độ phản ứng hóa học bên trong sẽ được tăng
tốc, điều này sẽ tạo ra tỏa nhiều nhiệt và gây
thoát nhiệt. Ngược lại, nếu nhiệt độ Pin quá
thấp, dung lượng Pin sẽ giảm, lithium bên
trong sẽ bị kết tủa, cấu trúc Pin sẽ bị hỏng và
tuổi thọ của Pin sẽ bị rút ngắn, [1], [2].
Do đó, nghiên cứu về công nghệ quản lý
nhiệt Pin, bao gồm các mô hình nhiệt Pin, vật
liệu Pin, đặc biệt là phương pháp làm mát Pin
là hết sức cần thiết. Nghiên cứu này tập trung
vào việc xây dựng mô hình và mô phỏng hệ
thống làm mát Pin trên xe ô tô điện bằng
phần mềm Matlab Simulink.