4. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG LÀM MÁT PIN XE Ô TÔ ĐIỆN
Trang 12 |  PDF (Size KB)
Nguyễn Văn Kựu
Trường Đại học Thủy lợi, email: [email protected]
 
GIỚI THIỆU 
 
Ngày nay, dưới sự ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu và khủng hoảng năng lượng, các nước trên thế giới đang tập trung nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ năng lượng sạch và năng lượng tái tạo để thay thế năng lượng hóa thạch truyền thống. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, so với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có nhiều ưu điểm như ít ô nhiễm tiếng ồn, không phát thải, sử dụng năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng cao. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ Pin, mật độ năng lượng của Pin tiếp tục tăng lên, điều này mang lại nhiều yêu cầu nghiêm ngặt về kiểm soát nhiệt độ và đảm bảo an toàn cho Pin. Nếu Pin nhiệt độ quá cao, tốc độ phản ứng hóa học bên trong sẽ được tăng tốc, điều này sẽ tạo ra tỏa nhiều nhiệt và gây thoát nhiệt. Ngược lại, nếu nhiệt độ Pin quá thấp, dung lượng Pin sẽ giảm, lithium bên trong sẽ bị kết tủa, cấu trúc Pin sẽ bị hỏng và tuổi thọ của Pin sẽ bị rút ngắn, [1], [2]. Do đó, nghiên cứu về công nghệ quản lý nhiệt Pin, bao gồm các mô hình nhiệt Pin, vật liệu Pin, đặc biệt là phương pháp làm mát Pin là hết sức cần thiết. Nghiên cứu này tập trung vào việc xây dựng mô hình và mô phỏng hệ thống làm mát Pin trên xe ô tô điện bằng phần mềm Matlab Simulink.