2. ỨNG DỤNG LOGIC MỜ CHO CÁC HỆ ĐIỀU KHIỂN Ô TÔ
Trang 6 |  PDF (Size KB)
Nguyễn Tuấn Anh, Đặng Ngọc Duyên

ỨNG DỤNG LOGIC MỜ CHO CÁC HỆ ĐIỀU KHIỂN Ô TÔ

 

 

 

Nguyễn Tuấn Anh, Đặng Ngọc Duyên
Trường Đại học Thủy lợi, email: [email protected]

 

 

 


1. GIỚI THIỆU CHUNG

 

 

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và kỹ thuật, ô tô ngoài việc đáp ứng các mục tiêu về vận chuyển còn cần phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn cũng như sự tiện nghi cho hành khách. Các dòng xe đời cũ thường chỉ có các hệ thống cơ khí trong khi các mẫu xe hiện đại đã được trang bị nhiều các hệ thống chủ động có khả năng tự động điều khiển. Bản chất của các hệ thống cơ điện tử trên ô tô là sử dụng các thuật toán điều khiển để giúp hệ thống có thể đáp ứng một cách linh hoạt với các điều kiện chuyển động khác nhau.

 

 

Có nhiều phương pháp được sử dụng để điều khiển các hệ thống cơ điện tử trên ô tô, chẳng hạn như điều khiển PID cho hệ tuyến tính SISO, điều khiển LQR cho hệ tuyến tính MIMO hay điều khiển SMC cho hệ phi tuyến,… Tuy nhiên, các thuật toán kể trên đều cần phải xác định trước mô hình toán học của đối tượng trong khi hiệu năng của chúng chỉ có thể đảm bảo cao nhất trong một số các điều kiện cụ thể. Trong một số tình huống, các thuật toán điều khiển kinh điển cũng như điều khiển hiện đại khó có thể đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu cần thiết cho hệ ổn định. Để giải quyết những vấn đề nêu trên, một số thuật toán điều khiển thông minh (điển hình là điều khiển logic mờ) đã và đang được áp dụng cho các hệ thống cơ điện tử trên ô tô.

 

 

Xem thêm ...