NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG ẢNH
HƯỞNG
CỦA GÓC PHUN
SỚM ĐẾN TÍNH NĂNG KỸ THUẬT
VÀ PHÁT THẢI CỦA ĐỘNG CƠ LPG/ DIESEL
Nguyễn Tường Vi1, Nguyễn Trọng Dũng11Trường Đại học Thủy lợi,
email: [email protected]
1.
GIỚI THIỆU CHUNG
Hiện
nay, chất lượng không khí của các trung tâm thành phố xuống rất thấp do bị ô
nhiễm từ khí thải động cơ xăng và diesel [1]. Việc sử dụng nhiên liệu LPG trên động cơ diesel được nhiều
nhà khoa học quan tâm nghiên cứu [2]. LPG là loại nhiên liệu ít gây ô nhiễm, đã
được nghiên cứu và sử dụng nhiều trên động cơ xăng ở các nước cũng như ở Việt
Nam, cho biết có thể thay thế đến 30% diesel mà chưa gây kích nổ, phát thải HC
tăng mạnh, NOx tăng đến 50%, CO và Soot giảm mạnh [3,4].
Tuy nhiên, LPG không thể sử dụng được theo cách
thức tự cháy do nén thông thường như nhiên liệu diesel và thay thế hoàn toàn
nhiên liệu diesel được mà LPG thường được sử dụng kết hợp với nhiên liệu diesel
trên động cơ lưỡng nhiên liệu LPG/diesel.
Mặt khác, khi phun LPG vào đường nạp động cơ,
LPG chiếm chỗ khí nạp, làm thay đổi quá trình hình thành hỗn hợp, quá trình
cháy của động cơ. Vì vậy, cần phải nghiên cứu để điều chỉnh lại φs cho phù hợp đảm bảo
tính năng làm việc của động cơ.
Xem thêm…