ẢNH
HƯỞNG CỦA GÓC ĐÁNH LỬA SỚM
ĐẾN ĐẶC ĐIỂM LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ SỬ DỤNG CNG
ĐƯỢC CHUYỂN ĐỔI TỪ ĐỘNG CƠ XĂNG
Nguyễn Tường Vi1, Bùi Thị Len2,
Nguyễn Hữu Thành3, Nguyễn Ngọc Hùng4Trường
Đại học Thủy lợi, email: [email protected]2Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp3Khoa Sư phạm dạy nghề, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp4Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Hiện nay, chất lượng không khí của các trung
tâm thành phố xuống rất thấp do bị ô nhiễm từ khí thải động cơ xăng và diesel.
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu ngày càng cao và yêu cầu về giảm thiểu
phát thải độc hại do các phương tiện vận tải sinh ra, việc sử dụng nhiên liệu
khí thiên nhiên NG (Natural Gas) là một lựa chọn phù hợp. Nhiên liệu NG có thể
được chứa trong các bình chứa áp suất cao dưới dạng khí nén CNG (Compressed
Natural Gas). Trên thế giới, khí thiên nhiên được sử dụng làm nhiên liệu rất
phổ biến do ưu điểm vượt trội so với nhiên liệu xăng truyền thống như chỉ số
Octan cao nên có thể làm việc ở tỷ số nén lớn để nâng cao hiệu suất động cơ mà
không có hiện tượng kích nổ [1,2]. Thêm nữa, thành phần chính của khí thiên
nhiên là mê tan có tỷ lệ nguyên tố C/H nhỏ hơn xăng nên các thành phần phát
thải độc hại như CO, HC và CO2
nhỏ hơn nhiều so với nhiên liệu xăng, phát thải NOx cũng thấp hơn.
Tuy nhiên, CNG có tốc độ cháy tương đối nhỏ hơn so với nhiên liệu xăng (0,43
đối với xăng và 0,38 đối với CNG
[3]), dẫn tới thời gian cháy kéo dài hơn, do đó cần thiết nghiên cứu ảnh hưởng
của góc đánh lửa sớm khi sử dụng CNG.
Xem thêm…