LỚP HỌC SĨ SỐ LỚN: NÂNG CAO HIỆU QUẢ
QUẢN LÝ HÀNH VI CÓ VẤN ĐỀ CỦA SINH VIÊN
TRONG ĐIỀU KIỆN NGUỒN LỰC CÓ HẠN
Phạm Xuân Trung
1.
GIỚI THIỆU CHUNG
Các lớp học có sĩ số lớn đặt
ra những thách thức đặc biệt cho công tác dạy-học.
Thực tế cho thấy số hành vi
có vấn đề của sinh viên (viết tắt: SV) trong lớp học như: đến muộn, về sớm, nói chuyện riêng trong giờ học,
ngủ gật, sử dụng thiết bị điện tử cho việc nhắn tin, xem
phim, chơi games…) đang có xu hướng gia tăng. Đối
với phần lớn giáo viên (viết tắt: GV), trong điều kiện phải hầu như tự xoay xở
để quản lý các hành vi có vấn đề của SV, thật khó tránh khỏi cảm giác chán nản
và tổn thương khi một vài bài giảng bị SV bỏ qua để tán gẫu hoặc thờ ơ để nhắn
tin qua điện thoại.
Bài viết này xem xét, trình
bày các vấn đề liên quan đến các hành vi xấu của SV trong các lớp đông; các
nguyên tắc giảm thiểu các hành vi xấu và một số giải pháp khả thi nhằm nâng cao
hiệu quả quản lý hành vi này. Từ đó có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho GV, đồng
thời nâng cao chất lượng dạy-học.
2.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Tác giả sử dụng phương pháp
nghiên cứu định tính, bao gồm các hoạt động thu thập, phân tích và tổng hợp tài
liệu. Các phương thức chủ
yếu: tìm kiếm theo các từ khóa có liên quan đến chủ đề nghiên cứu từ cơ sở dữ
liệu trực tuyến, xem xét danh mục tài liệu tham khảo của các tài liệu đã thu
thập được.
Sử dụng phương pháp nghiên cứu mô tả tại bàn. Tiến hành đọc, sàng lọc các
tài liệu, đọc kỹ các tài liệu gần nhất với chủ điểm nghiên cứu.
Dựa trên việc tổng hợp những tình huống thực hành của bản thân và đồng
nghiệp khi dạy các lớp sĩ số lớn trong ba (3) năm học gần đây. Với kinh nghiệm
bản thân, tác giả đã thiết kế, áp dụng và chỉnh sửa, bổ sung các hoạt động nhằm
nâng cao hiệu quả quản lý các hành vi có vấn đề của SV.
Xem thêm ...