THIẾT
KẾ, CHẾ TẠO XE VẬN CHUYỂN HÀNG TỰ ĐỘNG TRONG KHO HÀNG LOGISTIC
Bùi Văn Tuyển
Trường Đại học Thủy lợi,
email: tuyenbv@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU
Xe tự hành (AGV) đã được phát triển
cho các ứng dụng công nghiệp và bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong sự phát
triển của nền Công nghiệp 4.0 và Sản xuất thông minh. AGV được sử dụng để mang
và di chuyển hàng hóa trong nhà máy thay thế một số nhiệm vụ có sử dụng nhiều
lao động của con người. Mặt khác, các đường dẫn dạng thẳng (hoặc cong) đã được
sử dụng rộng rãi cho sự di chuyển của xe AGV. Loại này cho khả năng tải trọng
cao nhưng các đường dẫn thường cố định (Kochan, 2002).
Bắt
đầu với bằng sáng chế đầu tiên của J. Grabowiecki vào năm 1919 tại Hoa Kỳ, các
kỹ sư đã phát triển các bánh xe mà không chỉ di chuyển theo hướng của mặt phẳng
bánh xe mà còn di chuyển theo phương vuông góc với mặt phẳng này gọi là bánh xe
đa hướng. Cơ chế chuyển động của bánh xe dạng này thu hút sự quan tâm của cả kỹ
sư cơ khí, và kỹ sư điều khiển (Borisov và cộng sự, 2011). Trong một số nghiên
cứu khác (Wampfler và cộng sư, 1989) chuyển động của các thiết bị sử dụng bánh
xe Mecanum, như một loại bánh xe đa hướng đặc biệt, đã được nghiên cứu.
Xem thêm ...