XÁC ĐỊNH SỰ THAY ĐỔI CỦA HỆ SỐ TRUYỀN LỰC
NGANG KHI ĐÁNH LÁI
Nguyễn Tuấn Anh 1, Đặng Ngọc Duyên 1, Nguyễn Văn Kựu 1
1 Bộmôn Kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Thủy lợi, email:
anhngtu@tlu.edu.vn
1. TỔNG
QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Trong những
năm gần đây,
ngành công nghiệp ô tô có sự phát
triển vô cùng mạnh mẽ.
Bên cạnh những thành tựu về ứng
dụng khoa học và công nghệ trên ô tô, các vấn đề về ổn định của
xe cũng được
chú trọng hàng đầu.
Khi xe di chuyển trên đường,
bánh xe chính là vị trí tiếp xúc và truyền lực từ mặt đường lên thân xe và ngược
lại. Do đó, các vấn đề về sự mất ổn định của xe thường tập trung xảy ra ở đây. Nếu
bánh xe có khả năng bám đường tốt, xe sẽ chuyển động ổn định hơn. Trong trường hợp
bánh xe không bám đường hoặc bị trượt, bị tách khỏi mặt đường,… các vấn đề về mất
ổn định có thể xảy ra, thậm chí hậu quả có thể dẫn tới việc mất kiểm soát
hướng chuyển động và gây lật xe
[1].
Xem
thêm…